แต่งกำแพงบ้านธรรมดา ๆ ให้สวยจนคนชม 5 ไอเดียยอดนิยม หลากสไตล์

  • 1 week ago
  • 0
การแต่งกำแพงบ้านสวย ๆ นอกจากจะช่วยให้กำแพงบ้านดูไม่โทรมแล้ว ช่วยสร้างความประทับใจให้กับคนที่มาเยี่ยมชมได้ ตั้งแต่เดินเข้ามาในบริเวณบ้าน
การเพิ่มความสวยงามโดดเด่นหรือเพิ่มลูกเล่นให้กับกำแพงบ้านสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ได้จำกัดแค่การทาสีทั่ว ๆ ไป แต่ยังมีวัสดุให้เลือกได้หลายแบบตามสไตล์ที่ชอบและเหมาะสมกับบ้าน
อ่านหัวข้อที่คุณสนใจ

1. แต่งกำแพงบ้านด้วยไม้

ไม้เป็นวัสดุที่นิยมในการนำมาแต่งกำแพงบ้าน ช่วยเพิ่มความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วยลดลายและสีสัน รวมทั้งให้บรรยากาศที่อบอุ่น ยิ่งถ้าบ้านเป็นบ้านไม้ด้วยแล้ว การตกแต่งกำแพงบ้านด้วยไม้ก็ดูเข้ากันอย่างลงตัว
ปัจจุบันการแต่งกำแพงบ้านด้วยไม้ แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ

แบบที่ 1 แต่งกำแพงบ้านด้วยไม้จริง

นิยมใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้แดง หรือไม้โอ๊ก เพราะมีเนื้อแน่น แข็งแรงกว่าไม้เนื้ออ่อน ที่แต่ละแบบจะมีลวดลายละเอียด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างกันออกไป จะเลือกเป็นผนังไม้ทั้งหมด หรือแมตช์กับวัสดุอื่นก็เลือกได้ตามใจ

แบบที่ 2 แต่งกำแพงบ้านด้วยไม้เทียม

หลายบ้านเลือกใช้ไม่เทียม เพราะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า และยังมีความสวยงามและทนทานไม่แพ้กัน โดยกำแพงไม้เทียม ส่วนใหญ่จะผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีส่วนประกอบของปูนซีเมนต์กับเส้นใยต่าง ๆ นำไปขึ้นรูปและทำลวดลายไม้ที่สวยงาม และไม่ต้องกังวลกับปัญหาปลวกและแมลง สามารถแมตช์กับวัสดุปูน เพิ่ม ความโมเดิร์น
นอกจากแต่งกำแพงบ้านด้วยไม่แล้ว องค์ประกอบอื่น ๆ ของบ้านก็ยังสามารถใช้ไม่ในการตกแต่งได้
ไอเดียแต่งบ้านด้วยไม้

ไอเดียแต่งบ้านด้วยไม้

2. แต่งกำแพงบ้านปูนเปลือย

ถ้าตัวบ้านเป็นสไตล์ลอฟท์ แต่งกำแพงบ้านด้วยปูนเปลือย ก็ช่วยเสริมให้ตัวบ้านมีความโดดเด่นสอดรับกัน โดยการแต่งกำแพงบ้านปูนเปลือย จะเน้นโชว์เนื้อปูนโดยไม่มีการทาสีทับ
ขั้นตอนการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์

ขั้นตอนการแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์

ขั้นตอนคือจะนำปูนที่ผสมแล้วไปหล่อในแม่พิมพ์ไม้ หรือโลหะ จากนั้นก็ทิ้งให้ปูนเซตตัว เมื่อถอดแม่พิมพ์ออก เนื้อปูนจะมีร่องรอยของแม่พิมพ์บนผิวปูน เช่น ลายไม้ หรือร่องรอยจากวัสดุที่ใช้ทำแม่พิมพ์ หรือจะใช้วิธีคือก่ออิฐและฉาบปูน
จากนั้นก็ตกแต่งพื้นผิวของกำแพงให้มีลวดลายหรือลักษณะตามที่ต้องการ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคการฉาบ วัสดุที่ใช้ และฝีมือของช่างด้วย
แต่งกำแพงบ้านปูนเปลือยจะเหมาะกับผู้ที่ชอบความสวยงามของงานปูนที่แฝงไว้ด้วยความดิบเท่ มีความแข็งแรงทนทานและดูแลรักษาง่าย ถ้าเป็นกำแพงในสวน เมื่อมีต้นไม้มาเป็นองค์ประกอบก็จะช่วยลดทอนความดิบ เพิ่มความสดชื่นและใกล้ชิดธรรมชาติ

3. แต่งกำแพงบ้านด้วยกระเบื้องลายหิน

กำแพงกระเบื้องลายหินก็สวยงามไม่แพ้กำแพงบ้านแบบอื่น ๆ เหมาะกับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี (Contemporary Style) ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน เป็นแบบบ้าน ที่มีความโมเดิร์นแต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่น เน้นตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ
อย่างการตกแต่งกำแพงบ้านด้วยกระเบื้องลายหิน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านโมเดิร์นยุค 1950-1960 ที่แต่ก่อนจะเป็นการใช้หินก้อน ๆ มาประดับ
แต่ปัจจุบันจะนิยมใช้วัสดุทดแทน เป็นกระเบื้องลายหินที่ให้เทกเจอร์เหมือนหินธรรมชาติจริง ๆ มีลายหินให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น หินญี่ปุ่น หินยุโรป หลากหลายสีสัน และยังติดตั้งง่ายเหมือนกระเบื้องทั่วไป
นอกจากจะใช้ตกแต่งกำแพงนอกบ้านแล้ว ยังสามารถใช้ในการตกแต่งผนังภายในบ้าน เช่น ห้องนั่งเล่น เพิ่มบรรยากาศแบบอบอุ่น หรืออาจจะเป็นพื้นหลังสำหรับวางของตกแต่ง รวมถึงเสาบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน

4. แต่งกำแพงบ้านด้วยอิฐบล็อกช่องลม

สำหรับใครที่ไม่อยากได้กำแพงบ้านที่ดูอับทึบเกินไป แต่ยังอยากได้ความเป็นส่วนตัวอยู่ ก็สามารถแต่งกำแพงบ้านด้วยอิฐบล็อกช่องลมที่ให้ความสวยงาม ดูโปร่งโล่ง ไม่รู้สึกอึดอัด และยังระบายอากาศได้ดี
เมื่อเวลาที่อยู่ภายในบ้านก็ยังสามารถมองเห็นภายนอกจบ้านได้โดยไม่สูญเสียความเป็นส่วนตัว หรือถ้ากลัวใครผ่านไปมาจะมาส่อง จะมองเห็นภายในบ้านก็สามารถปลูกต้นไม้ประดับไว้ตลอดแนวอีกชั้นหนึ่งได้
การแต่งกำแพงบ้านด้วยอิฐบล็อก ไม่ได้เป็นแค่สี่เหลี่ยมเรียบ ๆ เท่านั้น แต่ยังมีดีไซน์ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กำแพงบ้านได้หลากหลาย ไม่ซ้ำใคร เจ้าของบ้านสามารถเลือกลวดลายช่องลมให้เข้ากับสไตล์ของบ้านได้อย่างลงตัว และดูทันสมัยขึ้น

5. แต่งกำแพงบ้านด้วยไม้เลื้อย

เพิ่มสวยงามให้กำแพงบ้าน ด้วยการนำไม้เลื้อยตกแต่ง ที่นิยมนำมาปลูกเพื่อให้กำแพงดูร่มรื่น เช่น ต้นพวงคราม ต้นไอวี่ ต้นเหลืองชัชวาล ต้นตีนตุ๊กแก ต้นพวงชมพู
ชนิดไม้เลื้อย จุดเด่น
ต้นพวงคราม ลักษณะเป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ใบทรงรี ดอกสีม่วงสวยงาม สามารถประดับที่นอกตัวบ้าน เช่น ตกแต่งกำแพงบ้าน รั้วบ้าน ประตูซุ้มทางเข้า ให้ร่มเงาได้ดี
ต้นไอวี่ ลักษณะลำต้นและก้านแข็งแรง รากจะเกาะตามกำแพง เลื้อยยาวได้ไกลประมาณ 18 เมตร ใบเปลี่ยนสีตั้งแต่สีเขียวไปถึงสีแดง ช่วยฟอกอากาศได้
ต้นเหลืองชัชวาล ลักษณะเป็นไม้เนื้อแข็งขนาดเล็กถึงกลาง ใบทรงไข่ ปลายแหลม ขอบหยัก ส่วนใหญ่มักปลูกเป็นไม้เลื้อยทำซุ้ม หรือตกแต่งกำแพงบ้าน ปลูกได้ในดินทุกชนิด
ต้นตีนตุ๊กแก ลักษณะเป็นเถา เนื้อแข็ง กิ่งเล็ก ใบทรงไข่ ปลายแหลม สีน้ำตาลแดงหรือสีเขียวเข้ม สามารถเกาะกำแพงและผนัง และฟอกอากาศให้กับบ้าน
ต้นพวงชมพู ลักษณะเป็นไม้เลื้อย ใบรูปหัวใจ ปลายใบเรียวแหลม โคนใบเว้าเป็นรูปหัวใจ ด้วยดอกที่มีสีสันที่สดใสจึงนิยมปลูกเพื่อทำซุ้ม ตกแต่งกำแพง ออกดอกตลอดทั้งปี
ประโยชน์ของไม้เลื้อยยังมีอีกมากมาย นอกจากเรื่องของความสวยงาม ยังช่วยเพิ่มสีเขียว ลดอุณหภูมิความร้อน เพราะต้นไม้เลื้อยจะทำหน้าที่เป็นเหมือนฉนวนกันความร้อน ป้องกันแสงแดด กรองฝุ่นละออง ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สร้างบรรยากาศของบ้านให้กลมกลืนกับธรรมชาติได้อีกด้วย

Join The Discussion

Compare listings

Compare